Hình header
Tiếng Việt English

Nhà vô địch chịu thua siêu máy tính AlphaGo ở trận đấu thế kỷ

Nhịp sống sốNgày đăng: 15/03/2016Nguồn tin: Tuổi trẻ Online

Kết thúc ván đấu thứ năm diễn ra ngày 15-3, nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se Dol ôm đầu chịu thua siêu máy tính AlphaGo. 

Lee Se Dol đấu với AlphaGo hôm 15-3 - Ảnh: Reuters

Được truyền thông địa phương mô tả là "trận đấu thế kỷ", cuộc so tài giữa Lee và AlphaGo kéo dài từ ngày 9-3 đến nay với 5 ván đấu.

Mỗi ván đấu đều thu hút hàng chục triệu người theo dõi - gồm những người hâm mộ môn cờ vây, chủ yếu ở khu vực Đông Á - và các nhà khoa học phát triển AlphaGo.

Ba ván đầu AlphaGo toàn thắng. Đến ván thứ tư, nó phạm sai lầm và để thua trước Lee, một trong những kỳ thủ cờ vây vĩ đại nhất thời hiện đại và xếp hạng nhất 1 thế giới trong hầu suốt thập kỷ qua.

Ván thứ 5 vừa diễn hôm nay 15-3. Ngay từ khi bắt đầu, AlphaGo đã tấn công áp đảo và liên tục. Lúc đầu Lee còn chống đỡ được, tuy nhiên càng về sau anh càng túng thế.

Cuối cùng sau 5 giờ thi đấu, Lee phải chịu thua. Theo The StraitsTimes, anh đã ôm đầu tỏ vẻ bất lực trước siêu máy tính.

Chiến thắng gần như tuyệt đối của AlphaGo đã khiến nhiều người sửng sốt, bởi cờ vây được xem là một trong những môn thể thao trí tuệ nhất thế giới và từng được là trò chơi duy nhất máy tính không thể đánh bại con người.

Trước đó, khi Lee nhận lời thi đấu với AlphaGo, mọi người tin chắc anh sẽ thắng vì các chuyên gia cho rằng AlphaGo chưa tiếp cận được trình độ của anh.

Thuật ngữ trí tuệ nhân tạo được xác định từ một hội nghị tại Đại học Dartmouth từ năm 1956. Trong 60 năm phát triển, chương trình máy tính này đã đạt được những cột mốc đáng kể, so với thời điểm năm 1973 khi bị Giáo sư Sir James Lighthill nhận xét là sẽ chỉ là một tên “tay mơ có kinh nghiệm” trong môn cờ vua, một môn cờ được cho là đơn giản hơn cờ vây.

Đến năm 1997, siêu máy tính cờ vua Deep Blue đã đánh bại được nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov. Và gần đây nhất là trước các nhà vô địch môn cờ vây.

Ước tính cờ vây có 10 mũ 170 nước đi cho người chơi lựa chọn. Nhưng một bàn cờ vây chỉ có 8x8 ô, điều này có nghĩa số lượng nước đi là “khổng lồ”, khoảng 10 mũ 170. Các phân tích về nước đi của trận đấu gần như là thất bại khi cố diễn tả hết số nước đi đó. Có đến hàng trăm trật tự cấp độ (orders of magnitude) các nước đi, nó nhiều hơn so với số lượng của nguyên tử có thể quan sát được trong vũ trụ.

Bất kỳ một trong hàng trăm lượt đi cờ vây có khoảng 250 nước đi đúng luật có thể được thực hiện. Việc chọn bất kỳ nước đi nào trong số 250 nước đi đó sẽ tạo ra 250 nước đi khả thi tiếp theo, và cứ như thế cho đến khi ván đấu kết thúc.

Theo quan sát của Demis Hassabis, một trong những sáng lập viên của Deep Mind thì những điều này có nghĩa là sẽ không thể thắng môn cờ vây bằng cách thức toán học thông thường.

Hai trận đấu tiếp theo vào 13-3 và 15-3 vẫn tiếp tục diễn ra để thỏa mãn đam mê của giới cờ vây cũng như những người nghiên cứu về công nghệ trên thế giới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, Trưởng phòng TN Trí tuệ Nhân tạo, Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM thì đây là một chiến thắng  có rất có ý nghĩa, thể hiện bước tiến rất vượt bậc của con người trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Thế giới từng khâm phục trước chiến thắng của Deep Blue trước nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov vào năm 1997 hay của Watson trước Ken Jennings - nhà vô địch game show truyền hình nổi tiếng Jeopardy của Mỹ vào năm 2011.  Cả hai chương trình này đều của công ty IBM. Tuy nhiên, có hai sự khác biệt lớn trong chiến thắng lần này của AlphaGo đó là chiến thắng về mặt công nghệ xử lý tính toán với các bộ vi xử lý đồ họa (GPU) có năng lực tính toán cao và giá thành rẻ; chiến thắng về thuật toán máy học mới dựa trên mô phỏng quá trình nhận thức của con người thông qua hệ thống kết nối nơ-ron với nhiều tầng liên kết phức tạp. Bên cạnh Google, các công ty lớn như Facebook, Microsoft, Baidu... đề có những phòng thí nghiệm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và đều đã đạt được những kết quả mang tính đột phá trong lĩnh vực nhận dạng hình ảnh, tiếng nói của con người... 

Theo Tuổi trẻ Online

  • Lập trình Arduino cho mọi người
  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm SPSS
  • Thiết kế Website - Gia công Phần mềm
  • Internet dành cho người cao tuổi
  • Phương pháp nghiên cứu Khoa học

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ

Số 1, Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

phim sex nhat ban phim sex loan luan phim con heo

(08) 38 233 363 - (08) 38 230 780

khoahoctre@gmail.com - www.khoahoctre.com.vn

© 2015 Bản quyền thuộc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn

Ghi rõ nguồn "Khoa học trẻ TST" hoặc "www.khoahoctre.com.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Thiết kế và phát triển bởi TST.IT