Đề tài “Rạp chiếu phim lịch sử và sân khấu múa rối” do nhóm thí sinh Nguyễn Hà Anh, lớp 5A1 trường tiểu học Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Chí Bách, lớp 6A3 trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội; Phạm Nguyên Anh, lớp 9A11, Nguyễn Khánh Huyền, lớp 8A0, Nguyễn Vũ Huy, lớp 9Z1 trường THCS Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội thực hiện, đạt Giải Nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020.
Đất nước ta trải qua hơn 4000 năm với nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng. Để khơi gợi lòng tự hào dân tộc, Bác Hồ kính yêu ngay từ năm 1942 đã viết bài kêu gọi “Nên biết sử ta” và bài diễn ca “Lịch sử nước ta”. Các câu thơ trong diễn ca của Bác Hồ là lời kêu gọi, lời răn dạy cho muôn thế hệ con cháu nước ta. Thế nhưng thời gian qua, kết quả thi hoặc khảo sát cho thấy học sinh không hào hứng học lịch sử, một số học sinh đã không còn quan tâm tới lịch sử dân tộc. Với lòng yêu đất nước, chúng em muốn tất cả trẻ em đều hiểu biết lịch sử nước mình để có cái nhìn đúng hơn về công lao của cha ông ta.
Để cung cấp kiến thức lịch sử cho thế hệ trẻ, các nhà sử học cũng đã đưa ra nhiều câu chuyện lịch sử. Truyện lịch sử có nhiều, tranh ảnh đẹp nhưng chỉ đọc một mình, không đọc chung được, không tham gia vào việc xây dựng cốt truyện được, hình thức đọc lại chưa hấp dẫn lôi cuốn trẻ em. Bên cạnh đó, các bộ phim lịch sử thường dài hoặc nếu có ngắn gọn thì vẫn cần phải có các thiết bị đắt tiền để trình chiếu mà các em lại cũng không tham gia vào quá trình xây dựng cốt truyện được.
Với đồ dùng này chúng em còn có thể tự làm các con rối theo câu chuyện để tự kể cho nhau nghe nhằm tăng thêm hiểu biết mà vẫn được vui chơi, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, tránh được việc dùng điện thoại quá nhiều. Không những thế, chúng em còn có thể biểu diễn rối theo các lĩnh vực khác như: đạo đức, kĩ năng sống, khoa học, địa lí.
Rạp chiếu phim và sân khấu múa rối lịch sử ra đời với mong muốn khắc phục được các tồn tại trên giúp trẻ em có những giờ học sôi nổi, bổ ích, yêu thích môn lịch sử, tự tìm tòi và xây dựng các câu chuyện lịch sử bằng các chất liệu rẻ tiền, dễ tìm, dễ sử dụng đồng thời giúp chúng em thêm mạnh dạn, tự tin, đoàn kết khi tham gia các hoạt động nhóm. Quan trọng hơn là đồ dùng còn giúp chúng em thêm yêu, thêm tự hào về quê hương, đất nước Việt Nam. Từ đó, chúng em càng hăng say học tập để mai sau góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp và hiện đại, mang tầm quốc tế.