Nhằm xây dựng môi trường giao lưu và chia sẻ giữa các nhà khoa học trẻ về nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0. Chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất, quan điểm và trao đổi học thuật giữa các sinh viên, học viên, giảng viên từ các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện về những cơ hội và thách thức của ngành tài chính ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hình thành cộng đồng các nhà nghiên cứu kinh tế trẻ và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học kinh tế Việt Nam. Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Khoa học kinh tế trẻ năm 2020 với chủ đề “Cơ hội và thách thức của ngành tài chính ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.
Hội nghị đã nhận được 65 bài báo khoa học từ các sinh viên, học viên, giảng viên, cán bộ, trí thức trẻ, các nhà khoa học trẻ thuộc 31 trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trung tâm, viện nghiên cứu, đơn vị sự nghiệp trên trên toàn quốc. Trong đó có 40 bài báo khoa học đã được Hội đồng khoa học của Hội nghị đánh giá và chọn đăng trong Kỷ yếu Hội nghị. Các bài báo khoa học đều được nhận xét phản biện từ Hội đồng Khoa học và tuyển chọn 14 bài báo trình bày tại Hội nghị thông qua 2 phiên tiểu ban. Hội nghị đã được tổ chức vào lúc 8g00 ngày 22/12/2020 (Thứ Ba) tại Hội trường Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh (Lầu 2 – số 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh).
Chương trình Hội nghị gồm 2 phần: Phiên toàn thể và các phiên tiểu ban. Các phiên tiểu ban được chia thành 2 tiểu ban báo cáo oral song song.
Phiên toàn thể sẽ bao gồm 3 bài tham luận, báo cáo của những chuyên gia. TS. Cấn Văn Lực – Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV kiêm Giám đốc Trường Đào tạo BIDV. PGS.TS Nguyễn Thanh Hiên – Giảng viên bộ môn Toán Kinh tế Trường Đại học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh trình bày báo cáo về “Ứng dụng học sâu vào dự báo kinh tế vĩ mô”. TS Mai Ngọc Thắng, Khoa hệ thống thông tin quản lý, Trường Đại học Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh báo cáo về “Ứng dụng AI trong thanh toán điện tử”.
Phiên Tiểu ban 1 – Tài chính ngân hàng trong bối cảnh cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0 (7 báo cáo oral) tập trung vào Cơ hội, thách thức và những giải pháp giúp ngành tài chính ngân hàng Việt Nam thích nghi và hội nhập tốt với thế giới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, ngành tài chính ngân hàng Việt Nam so với các doanh nghiệp, ngành, các nước trong khu vực và thế giới. Chiến lược hoạt động của các ngân hàng Việt Nam trước những cơ hội, thách thức khi Việt Nam là thành viên của các Hiệp định thương mại đã ký kết và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phiên Tiểu ban 2 – Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (7 báo cáo oral) thảo luận về Chuyển đổi mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng phát triển và năng lực cạnh tranh; ưu tiên nghiên cứu các hướng đột phá chiến lược, giải quyết những bức xúc hiện nay của đời sống kinh tế. Kinh nghiệm và chiến lược phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của các quốc gia trong khu vực và thế giới. Phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội ở TP. Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng và phát triển nền văn hóa đồng bộ với phát triển kinh tế.
Sau Hội nghị, các báo cáo chất lượng và xuất sắc đã được tuyên dương và trao giải với cơ cấu giải thưởng gồm:
- 2 Giải Nhất: 5.000.000 đồng/giải.
- 2 Giải Nhì: 3.000.000 đồng/giải.
- 2 Giải Ba: 2.000.000 đồng/giải.
- 6 Giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng/giải.
Các bài báo đạt giải tại Hội nghị sẽ được hỗ trợ phản biện và ưu tiên chính sách công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam (tiếng Anh và tiếng Việt), Tạp chí Kinh tế – Ngân hàng châu Á – Tạp chí hiện đã được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước ngành, liên ngành tính điểm công trình khoa học. Hội nghị Khoa học Kinh tế Trẻ là một trong những hoạt động tiêu biểu và ý nghĩa trong việc bồi dưỡng và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, trí thức trẻ.