CUỘC THI Ý TƯỞNG SÁNG TẠO TRẺ

CÔNG TRÌNH “Save Us! We’re Saved” ĐẠT GIẢI BA TRONG CUỘC THI Ý TƯỞNG SÁNG TẠO TRẺ TPHCM LẦN THỨ XIII – NĂM 2021

Bên cạnh sự biến đổi khí hậu, sự phát triển của kinh tế xã hội và nhiều yếu tố khác đã, đang hoặc sẽ làm môi trường nước và cảnh quan tại sông Sài Gòn bị thay đổi. Sự ô nhiễm nguồn nước hay cảnh quan nhếch nhác của một khu vực phần lớn đều bởi ý thức của những người đã đi qua nơi đó. Ngoài các chính sách thưởng, phạt từ chính phủ, các quy định trong giữ gìn mỹ quan đô thị, môi trường, thì việc tuyên truyền về ý thức, đề cao tính tự giác của người dân là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Từ đó bạn Trương Tuyết Vy đến từ trường Đại học Ngân Hàng TPHCM đã có ý tưởng sáng tạo về một chú cá.

Nhằm ghi dấu ấn trong tiềm thức của một bộ phần người dân thường xuyên lui tới khu vực sông Sài Gòn – giới trẻ, độ tuổi từ 15 – 35 (phố đi bộ, bến sông,..), ý tưởng dựa trên việc tạo một không gian mới lạ, thu hút sự tò mò, có thể tạo một hiệu ứng lan tỏa đến với mọi người. Không gian này có thể được trưng bày trong vòng 1 – 3 tháng và thực hiện luân phiên theo kỳ (cứ sau 1-3 tháng sẽ thay đổi không gian mới theo chủ đề 4 mùa hoặc theo chủ đề về thời sự, những dịp lễ,….) hoặc có thể đặt trưng bày cố định.

Điểm nhấn chính của không gian là linh vật con cá (hoặc những con cá), xây dựng mô hình biểu trưng với hình ảnh chú cá bị vấy bẩn bởi chất thải môi trường, kèm biểu ngữ là lời kêu gọi với văn phong thú vị, vui nhộn và thịnh hành, thu hút sự chú ý của nhiều người (đặc biệt là giới trẻ), ví dụ “Hong biết ở nhà là cá gì, nhưng ra ngoài đừng xả rác nha, cá con bùn”. Câu biểu ngữ có thể thay đổi và được chắt lọc nội dung tinh tế, đầy đủ ý nghĩa và làm bật giá trị của việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Share This