TIN KHOA HỌC

TIẾN SĨ NGƯỜI VIỆT LÀM MÁY THỞ TRONG HAI TUẦN

TS Trần Công Minh và các nhà khoa học (Đại học Oxford) được huy động gấp rút làm máy thở khi hệ thống y tế ở Anh quá tải do ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh.

Đầu năm 2020, nước Anh thử nghiệm miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng nhưng không đạt được hiệu quả. Số ca mắc mới và tử vong vì Covid-19 sau đó tăng nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Thời điểm đó, dịch vụ Y tế Quốc gia Anh chỉ cung cấp được 8.000 máy thở trong khi chính phủ Anh cho biết cần đến 30.000 máy. Trước nhu cầu cấp thiết, Trần Công Minh (29 tuổi) – tiến sĩ tại khoa thần kinh lâm sàng cùng hơn 20 cộng sự tại Đại học Oxford đã suy nghĩ về việc tạo máy thở có giá thành rẻ và nhiều cải tiến hơn để giúp ngành y tế kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong thời gian ngắn nhất. 

Dự án máy thở của anh và các cộng sự được trao giải Đổi mới Khoa học và Kỹ thuật của viện Hàn lâm Kỹ thuật Anh năm 2020 xét cả trên cả ba yếu tố: khoa học, công nghệ và đóng góp cho Covid-19. Hiện dự án đã được một công ty về thiết bị y tế mua lại và đưa vào sản xuất rộng rãi tại Anh. “Đây là một dự án ý nghĩa với cá nhân tôi và cả nhóm, vì được đưa vào sản xuất thực tế nhanh nhất. Dự án cũng góp phần giúp người dân Anh vượt qua giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19”, anh nói.

TS Thompson, khoa Khoa học Kỹ thuật của Đại học Oxford nhận xét, đây là một trong những sáng kiến đổi mới ấn tượng, nhanh chóng và thành công. Nhóm đã tạo ra kỳ tích khi nghiên cứu và cho ra mắt thành công máy thở với nhiều ưu điểm nổi trội nhưng giá thành lại rẻ chỉ trong 2 tuần. Điều này đã góp công lớn giúp tháo gỡ sự quá tải của ngành y tế Anh vào giai đoạn đại dịch căng thẳng. “Mô hình này có ý nghĩa không chỉ với Anh mà còn với nhiều quốc gia khác nếu áp dụng thành công”, TS Thompson nói

Luôn đề cao vai trò của giáo dục trong quá trình nghiên cứu khoa học, Trần Công Minh mong muốn sẽ quay về Việt Nam khi hoàn thành chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ tại Oxford. “Nhiều người không lựa chọn trở về nước vì sợ thiếu điều kiện nghiên cứu nhưng tôi nghĩ không gì ngăn cản chúng ta tiếp cận tri thức khi thế giới ngày càng phẳng”, anh nói thêm.

Anh chọn hướng trở thành giáo sư giảng dạy để nuôi dưỡng đam mê, truyền cảm hứng cho sinh viên Việt Nam theo đuổi con đường học thuật, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. “Mục tiêu của tôi là phát triển những nghiên cứu để cống hiến cho cả ngành chăm sóc sức khỏe lẫn lĩnh vực giáo dục nước nhà”, anh nói.

Trần Công Minh sinh ra tại Hưng Hà, Thái Bình. Năm 2017, anh tốt nghiệp cử nhân ngành Kỹ thuật y sinh đại học Sheffield. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Oxford, anh đang tiếp tục làm việc và nghiên cứu tại khoa thần kinh lâm sàng tại Đại học Oxford, Anh. Hiện Minh đã có hơn 15 bài báo quốc tế đăng trên nhiều tạp chí đầu ngành như Nature, The Lancet… với chỉ số trích dẫn khoa học đạt 75.

Nguồn: Nguyễn Hạnh

Xem thêm tại: https://vnexpress.net/tien-si-nguoi-viet-lam-may-tho-trong-hai-tuan-4444436.html

Share This