Hình header
Tiếng Việt English

Lớp học nàng tiên cá - Ý tưởng sáng tạo tình nguyện vì cộng đồng

Tin tức - Sự kiệnNgày đăng: 01/03/2019Nguồn tin: TST

Ý tưởng sáng tạo tình nguyện vì cộng đồng: Lớp học nàng tiên cá

Tác giả: Lê Thị Thu Thủy

       Giờ đây chống tai nạn trẻ bị đuối nước, không còn là trách nhiệm riêng của một tổ chức, bộ phận hay bất kỳ một ai nữa hết, mà nó đã trở thành trách nhiệm chung của cả một xã hội, trong đó trách nhiệm của gia đình vẫn đi đầu.    Người nước ngoài đã tập bơi cho con em từ lúc còn đỏ hỏn chưa biết đi cho đến lớn. Vậy tại sao Người Việt Nam ta lại không thể chứ. Hãy tạo điều kiện tốt hơn để trẻ, cũng như chúng ta nắm được những kỷ năng cơ bản về bơi lội và xử lý tình huống khi trẻ gặp rủi ro dươi nước.    

       Ý tưởng dễ thực hiện và phù hợp ở mọi nơi trên cả nước, từ vùng nông thôn đến thị thành. Sẽ không còn là xa lạ với mọi lứa tuổi khi nhắt đến những kỷ năng xử lý rủi ro dưới nước và tình trạng đuối nước không còn là vấn đề nan giải nữa. Giúp giảm thiểu được tình trạng trẻ bị đuối nước tại các vùng nông thôn, đặc biệt những nơi có sông suối ao hồ. Ngoài ra còn góp phần tạo thêm kiến thức về môn bơi lội và sử lý khi gặp rủi ro dưới nước cho người dân địa phương nói chung và trẻ nhỏ nói riêng, để phòng thân khi gặp sự cố ngoài ý muốn dưới nước. 

       Ở mỗi Xã, phường (nếu có thể thì tại mỗi ấp) thuộc vùng nông thôn, xây ít nhất 2 hồ bơi nối liền nhau, ngăn cách nhau 1 thành hồ

       
       

  • HỒ LỚN: từ 10 tuổi trở lên
  • Dài x rộng: 30m x 10m
  • Độ sâu theo chiều nghiên: 1.3m đến 1.8m
  • HỒ NHỎ: từ 3 tuổi đến 9 tuổi (từ 3 đến 5 tuổi phải có phụ huynh học cùng)
  • Dài x rộng: 10m x 6m
  • Độ sâu theo chiều nghiên: 80cm đến 1m

       Đồng thời sẽ có thầy, cô chuyên nghiệp về bộ môn bơi lội, dạy bơi cho trẻ từ mọi độ tuổi. Mỗi hồ sẽ có ít nhất 1 thầy,cô đảm nhiệm dạy. Tương đương, mỗi địa điểm sẽ có ít nhất 2 thầy, cô giáo dạy.

       Để đạt được kết quả tốt “LẤY CHẤT LƯỢNG, KHÔNG LẤY SỐ LƯỢNG”. Nên chia ra nhiều lớp học, mỗi lớp học ở mỗi HỒ tối đa 10 – 15 người

  • Thời gian: mỗi lớp 3 buổi/ tuần và 2h/buổi. Hoặc thời gian có thể diễn ra sao cho phù hợp với thời gian sinh hoạt học tập tại địa phương.
  • Học phí "lớp học nàng tiên cá":
  • HỒ LỚN: 100.000đ/tháng/người
  • HỒ NHỎ: 50.000đ/tháng/trẻ
  • Tiền học phí này sẽ chia ra 2 khoản.
  • Chi trả lương cho giáo viên dạy bơi
  • Tu sửa hồ bơi và đảm bảo nguồn nước của hồ bơi luôn được sạch sẽ

Bên cạnh đó, dạy thêm cả nội dung kiến thức về kỷ năng sơ cấp cứu người bị đuối nước, cùng nhau thực hành thật thành thạo. Sau những lớp học, những khoản thời gian trống hồ bới không có lớp học, hay mở cửa tự do cho trẻ có nơi vui chơi nghịch nước an toàn. Và hồ bơi, sẽ luôn có 1 bác bảo vệ trong coi khi trẻ đến chơi.

          Hãy kêu gọi người dân cùng nhau chung tay để thực hiện được kế hoạch ý tường, trước tiên thì tại mỗi địa phương cấp chính quyền, đoàn thanh niên, dân quân, công nhân viên quỷ tín dụng,... hãy đi đầu tuyên phong, tiếp đến sẽ là các tiểu thương tại chợ, rồi đến các hộ dân trên địa bàn. Để đạt được kết quả tốt trong việc kêu gọi ủng hộ kinh phí thực hiện ý tưởng “LỚP HỌC NÀNG TIÊN CÁ” , song song đó là phát các tờ rơi, dán các bản biểu, tờ phướng tuyên truyền đến bà con trên địa bàn thực hiện ý tưởng.

         Kế hoạch tuyên truyền cũng như quyên góp cụ thể :

  • Chia ra ít nhất 3 nhóm (3 người/nhóm): những người đa số các hộ gia đình quen mặt

+ 1 người giữ thùng quyên góp

+ 1 người phát tờ rơi kèm theo

+ 1 người ghi rõ lại họ tên, năm sinh và số tiền của người quyên góp vào sổ, đồng thời cho người quyên góp ký tên vào.

  • 3   thùng quyên góp bằng nhựa mica trong, trên mỗi thùng dán rõ kế hoạch thực hiện ý tưởng có đóng dấu và chữ ký sống của chủ tịch xã (phường)
  • Tờ rơi và các tờ phướng phải được in rõ chữ và hình ảnh rỏ, chỉ những nội dung cần thiết, giúp người nhận thích thú xem và tiếp thu các nội dung hơn. (vì xem mail trể, nên nộp bài trể, không kịp làm tờ rơi mẫu)

          Thay vì thời gian rãnh rỗi, các bé tự trốn đi chơi, chơi game, chơi điện thoại,… phụ huynh tập gym, tám chuyện, café,…thì hãy đến và đưa con em đến tham gia các buổi học thật có ít này nhé, đây không là điều thất vọng hay vô bổ đối với phụ huynh và các em nhỏ. Bơi lội không chỉ giúp ít và giảm thiểu về tình trạng đuối nước, mà còn giúp chúng ta vận động cơ thể thoải mái, cũng như giúp một phần phát triển chiều cao của các bé. Và giờ đây, sau những giờ học, giờ làm mệt mỏi, trưa nắng gắt, phụ huynh không còn lo ngại nhiều về tình trạng đuối nước như trước nữa. Trẻ em thì có được nơi nghịch nước an toàn, thoải mái và có chút hiểu biết hơn.

Hình ảnh minh họa.

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ
Số 1, Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
(028) 38 233 363 - (028) 38 230 780

© 2015 - 2024 Bản quyền thuộc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn