Hình header
Tiếng Việt English

Tài năng trẻ Tô Quỳnh Hương - Tài không đợi tuổi

Quỹ Bảo trợ Tài năng trẻNgày đăng: 16/01/2019Nguồn tin: TST

Mới 12 tuổi nhưng bộ sưu tập huy chương toán học của Tô Quỳnh Hương (học lớp 6/3 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) đã lên đến con số 20. Với thành tích này, Tô Quỳnh Hương đã được tôn vinh Tài năng trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2018 và là gương mặt nhỏ tuổi nhất được trao bảo trợ Tài năng trẻ năm 2018.

3 năm giành được 20 huy chương

Nhìn vào bảng thành tích khủng của Quỳnh Hương với hàng loạt các giải thưởng toán học trong nước và quốc tế mới hiểu không phải ngẫu nhiên khi mới 12 tuổi, cô bé đã vinh dự được đứng cạnh các tài năng trẻ “có số má” của TP.HCM.

Quỳnh Hương cho biết em “bén duyên” với toán từ năm học… lớp 3 vì ngưỡng mộ anh hai. Chính anh hai là người đã truyền tình yêu toán học cho em bằng chính những say mê của anh. “Anh hai em là Tô Huỳnh Phúc (14 tuổi), được mệnh danh là “cậu bé vàng” toán học. Anh giành được rất nhiều giải thưởng toán uy tín và đã từng là Công dân tiêu biểu TP.HCM khi mới học lớp 6”, Quỳnh Hương hãnh diện nói.

Quỳnh Hương với các chiếc huy chương giành được

Quỳnh Hương kể, năm học lớp 1 và lớp 2, bản thân em học toán rất bình thường nếu không muốn nói là “ghét học”. Đến năm lớp 3, chứng kiến anh hai học toán, say mê với toán, coi việc học toán như một sự giải trí, em đâm ra… thích theo. “Để em yêu thích việc học toán, anh hai thường biến những con số thành những món đồ ăn như kẹo, bánh, kem và cùng em học bài. Từ miễn cưỡng thành say mê, em bị cuốn vào từng bài anh giảng và nỗ lực không ngừng”, Quỳnh Hương nhớ lại.

Trái ngọt đầu tiên của niềm say mê đó là chiếc huy chương vàng Toán quốc tế SASMO (cuộc thi Toán của Singapore) ngay năm học lớp 3. Như một bước đệm hun đúc thêm tình yêu với toán học khi liên tiếp sau đó Quỳnh Hương giành được nhiều giải thưởng danh giá khác ở các giải quốc gia và quốc tế như huy chương bạc Toán quốc tế SIMOC; huy chương bạc Toán quốc gia; huy chương vàng Toán quốc tế Bulgaria; huy chương vàng Toán quốc tế WATERLOO Canada; huy chương vàng Toán quốc tế AMO, Cúp vàng Toán quốc tế Kangaroo (Úc)… Tôi hỏi Quỳnh Hương từ khi bắt đầu yêu thích toán học cho đến nay, em đã gặt hái được bao nhiêu chiếc huy chương. Sau một hồi nhẩm tính, em cười cho biết được khoảng… 20 chiếc cả vàng lẫn bạc.

“Kiến thức toán học trong các cuộc thi không phải là quá cao siêu, quá nhiều hay bác học. Mà ngược lại, toán trong những bài thi quốc tế chỉ là những kiến thức đơn giản được áp dụng trong thực tế nhưng đòi hỏi tính tư duy cao”, Quỳnh Hương nói. Đây cũng là điều mà em thích nhất ở toán.

Giành được nhiều huy chương nhưng lần nào đi thi Quỳnh Hương cũng… gặp ải. Đó là do em quá căng thẳng nên bản thân thường bị đau bụng trong phòng thi ngay khi phát đề. “Nhiều lần em vừa làm bài thi vừa ôm bụng, mồ hôi túa ra như tắm. Lại có những lần em phải xin ra ngoài giữa chừng vì đau bụng quá”, Quỳnh Hương kể.

Chính từ “sự cố” này mà ở nhiều cuộc thi để lại trong em sự tiếc nuối. “Trong lần thi Toán quốc tế SIMOC năm 2015 tại Singapore khi em đang học lớp 3. Đây cũng là lần thi đấu đầu tiên của em ở nước ngoài. Buổi sáng thi đấu, do quá hồi hộp em không dám ăn sáng. Nhưng đến khi ban tổ chức phát đề, em lại đau bụng dữ dội. Ráng làm nhưng một hồi không chịu nổi em phải xin ra ngoài. Do mất nhiều thời gian… ở ngoài nên cuộc thi này em chỉ giành được huy chương bạc”, Quỳnh Hương tiếc nuối.

Tô Quỳnh Hương và anh trai Tô Huỳnh Phúc cùng học toán

Nhưng với Quỳnh Hương, nuối tiếc nhất là ở cuộc thi Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2016. Ở cuộc thi này, dù mới học lớp 4 nhưng em được đặc cách thi chung với anh chị lớp 5 bởi cuộc thi chỉ dành cho học sinh lớp 5. “Vẫn là cảm giác đau bụng ngay khi phát đề. Vì thời gian làm bài chỉ có 30 phút nên em cố gắng không xin ra ngoài, vừa làm bài vừa ôm bụng quằn quại. Dù đề thi không quá khó nhưng chung cuộc, em chỉ giành giải Triển vọng”, Quỳnh Hương cho biết.

“Cô giáo nhỏ” của bạn bè

Bà Huỳnh Thanh Hà (mẹ của Quỳnh Hương) cho biết điều mà bà thấy hãnh diện nhất về con gái không hẳn ở những tấm huy chương. “Năm Quỳnh Hương học cuối cấp tiểu học (2017), tôi lén đọc những dòng lưu bút mà bạn bè trong lớp viết cho cháu, tôi thấy các bạn gọi cháu là “cô giáo nhỏ”. Thật sự là khi đọc những dòng chữ nắn nót đó tôi đã khóc. Bởi con gái đã rất khiêm tốn và để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè”, bà Hà xúc động nói. Biệt danh “cô giáo nhỏ” xuất phát từ việc Quỳnh Hương chỉ bài cho các bạn trước những kiến thức mà các bạn không hiểu. Thậm chí có những lần em còn thay cô giáo giảng bài cho các bạn.

“Em rất thích làm cô giáo, luôn ước mơ sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy toán để truyền lại niềm say mê toán học và thay đổi quan niệm rằng “toán học là khô khan”. Với em, những giây phút được đứng trên bục giảng thay cô giảng bài cho các bạn là những giây phút em thấy tự hào và hãnh diện nhất”, Quỳnh Hương chia sẻ. Mặc dù vậy, Quỳnh Hương cho hay bản thân chỉ thấy mình là bạn của các bạn chứ không phải là “cô giáo nhỏ”.

Chia sẻ về phương pháp học toán hiệu quả từ kinh nghiệm bản thân, Quỳnh Hương cho rằng để giỏi toán trước hết phải có tình yêu với môn toán. “Để có thể yêu thích toán, chúng ta hãy coi toán không phải là một môn học mà là một thực tế hàng ngày. Toán rất gần với cuộc sống khi hàng ngày, hầu như trong mọi vấn đề chúng ta đều dùng đến các con số. Vậy nhưng, toán không chỉ dừng lại ở những con số khô khan, vô hồn. Khi có tư duy, logic, mọi thứ sẽ đều trở nên dễ dàng”, Quỳnh Hương nói. Em cho hay nhờ toán mà bản thân sắp xếp mọi thứ, từ giờ học, giờ chơi, giờ giải trí luôn được khoa học và hợp lý.

Đến tận bây giờ, Quỳnh Hương cho biết vẫn luôn thích được học toán cùng anh hai. “Vào cuối tuần, hai anh em lại cùng nhau giải toán. Khi tìm ra đáp án cho những bài toán khó thì không gì vui bằng”, cô bạn cười rạng rỡ nói.

Nguồn Báo Giáo dục

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ
Số 1, Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
(028) 38 233 363 - (028) 38 230 780

© 2015 - 2024 Bản quyền thuộc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn