Hình header
Tiếng Việt English

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh được tuyên dương Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2018

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạoNgày đăng: 27/03/2018Nguồn tin: TST

Trong thời kì đất nước đang có những chuyển biến sâu sắc sau Đại hội Đảng toàn quốc lần VI (năm 1986), việc huy động lực lượng trí thức trẻ tham gia xây dựng và phát triển đất nước đang là đòi hỏi bức thiết trong xã hội. Trước tình hình này, năm 1989, Trung tâm Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Trẻ (tên gọi trước đây của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ) được thành lập với sứ mệnh tập hợp lực lượng trí thức trẻ, thúc đẩy phong trào học tập, sáng tạo, phát triển khoa học kỹ thuật của thanh thiếu nhi thành phố, phục vụ cho công cuộc đổi mới, phát triển đất nước.

Để thực hiện sứ mệnh này, năm 1999, Trung tâm Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Trẻ tham mưu Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh cho ra đời mô hình “Tuần lễ Tuổi trẻ Sáng tạo” với nhiều hoạt động giới thiệu tiềm năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ thành phố, tôn vinh, biểu dương các gương điển hình tiêu biểu về sáng tạo, gặp gỡ giao lưu với các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành

Đến năm 2009, mô hình “Tuần lễ Tuổi trẻ Sáng tạo” được đổi tên thành Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh.

Liên hoan là dịp để tuổi trẻ thành phố giới thiệu đến nhân dân, thanh thiếu nhi những mô hình, ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, tập thể tiêu biểu, đóng góp trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật, nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình học tập và lao động của mình thông qua các gian hàng triển lãm. Sân chơi này giúp khơi dậy niềm đam mê khoa học và đổi mới sáng tạo trong thanh thiếu niên thành phố, giúp các bạn trẻ được giao lưu, tiếp cận nhiều kiến thức quan trọng về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo và các xu hướng công nghệ mới. Từ đó, phát hiện các tài năng trẻ về sáng tạo, nghiên cứu khoa học; tuyên dương và nhân rộng các điển hình sáng tạo trẻ tiêu biểu.

Mỗi năm, Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo thu hút từ 40 – 60 gian hàng tham gia triển lãm các sáng tạo, công nghệ của các quận – huyện Đoàn, trường, viện, trung tâm nghiên cứu và các doanh nghiệp. 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên đến tham quan các gian hàng triển lãm và tham gia các hoạt động 20 hoạt động được tổ chức, Tuyên dương 50 gương sáng tạo trẻ, tuyên dương và trao bảo trợ 10 gương tài năng trẻ trên các lĩnh vực.

Trong khuôn khổ 2 ngày tổ chức của Liên hoan, nhiều hoạt động khoa học sáng tạo đã được tổ chức và thu hút sự quan tâm, tham gia của các bạn trẻ. Điển hình như các hoạt động của Liên hoan trong năm 2017 như: Triển lãm sản phẩm sáng tạo tiêu biểu, Vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo trẻ TP.HCM, Chung kết Giải thưởng Thiết kế Chế tạo Ứng dụng; Cuộc thi Vẽ tranh, Chung kết cuộc thi Đua xe điều khiển từ xa - Carbot; Không gian trải nghiệm lập trình IoT và Cloud; Chương trình Ngày hội đổi sách; Sân chơi Khoa học vui, Không gian Khởi nghiệp, Triển lãm giáo dục STEM; Sân chơi Rung chuông vàng; Các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về khoa học công nghệ, trao bảo trợ Tài năng trẻ từ Quỹ Bảo trợ Tài năng trẻ thành phố,..

Trong thời gian tới, Ban tổ chức dự kiến đổi mới hoạt động của Liên hoan, kết hợp theo hình thức sàn giao dịch để các doanh nghiệp tiếp cận và hỗ trợ cho các sản phẩm sáng tạo, các công trình, đề tài nghiên cứu có thể thương mại hóa, khởi nghiệp sáng tạo. Bên cạnh đó, Liên hoan cũng sẽ được mở rộng quy mô tổ chức ra toàn quốc và quốc tế

Bài viết: TST

Nguồn ảnh: Fanpage Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ
Số 1, Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
(028) 38 233 363 - (028) 38 230 780

© 2015 - 2024 Bản quyền thuộc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn