Hình header
Tiếng Việt English

Chung kết Giải thưởng thiết kế chế tạo ứng dụng lần V 2017

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạoNgày đăng: 09/11/2017Nguồn tin: TST

Vào ngày 5/11 vừa qua, tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên Q1 đã diễn ra vòng chung kết và lễ tuyên dương các đơn vị có thành tích cao trong cuộc thi Thiết kế chế tạo ứng dụng lần V 2017.

Giải thưởng Thiết kế chế tạo ứng dụng lần V là chương trình nằm trong khuôn khổ Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo 2017. Đây là giải thưởng có quy mô lớn và mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên có niềm đam mê với các sản phẩm khoa học và ứng dụng công nghệ vào cuộc sống. Các sản phẩm dự thi thường tập trung ở một số lĩnh vực tiêu biểu như: Cơ khí, kỹ thuật, tự động hóa; Điện, điện tử; Sản phẩm sáng tạo, phục vụ y tế, giáo dục; Vật liệu mới, xây dựng; Công nghệ Thông tin; Công nghệ Sinh học.

Ở giải thưởng lần V năm nay, ban tổ chức nhận được hơn 50 sản phẩm dự thi của gần 30 trường Đại học, Cao đẳng, TCCN, THPT, THCS, các quận huyện Đoàn,…Các bạn đã có những ý tưởng vô cùng độc đáo, sáng tạo và đã thực tế hóa thành công vào sản phẩm thiết kế của mình. Mỗi ứng dụng các bạn đưa ra đều nhắm đến mục tiêu đóng góp và xây dựng một xã hội lành mạnh, vì một môi trường xanh-sạch-đẹp.

Cùng điểm qua những thiết kế vô cùng ấn tượng của các bạn thí sinh:

Đây là mô hình xe lăn có thể tự động di chuyển nhờ việc sử dụng cảm biến gia tốc giúp truyền tín hiệu vào bộ xử lí thông qua suy nghĩ của người sử dụng. Thiết bị này là sản phẩm của nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Giao thông vận tải phân hiệu tại TP.Hồ Chí Minh với mong muốn hỗ trợ việc đi lại cho những người khuyết tật khó di chuyển hoặc bệnh nhân đang trong quá trình điều trị,..

Đây là sản phẩm mứt và rượu làm từ vỏ quả thanh long ruột đỏ - một sản phầm đến từ đơn vị Trường Cao đẳng Công Thương TP.Hồ Chí Minh. Lấy ý tưởng từ hàm lượng cao chất xơ hòa tan (pectin) và lycopene có trong thanh long ruột đỏ giúp chống oxi hóa, chống ung thư, hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm giảm hàm lượng các chất độc hại trong cơ thể,..Cô Nguyễn Thị Sao Ly – giảng viên Khoa Công nghệ hóa học ngành Thực phẩm chia sẻ “Đây là dòng sản phẩm nhằm mục đích trước hết giúp làm đa dạng hóa dòng mứt của Việt Nam, thứ hai là giúp nâng cao năng suất cho người nông dân khi tận dụng được nguồn vỏ thanh long vào công nghệ chế biến thực phẩm,..”

Sản phẩm cũng nhận được không ít sự chú ý từ mọi người đó là Nghệ thuật tạo tranh từ nguyên liệu tự nhiên đến từ Chi Đoàn trường THCS Khánh Hội A, Q4. Các tác phẩm được mang đến trưng bày là những bức tranh được đầu tư chuẩn bị từ các giáo viên cùng học sinh của trường. Trình bày ý tưởng của mình, anh Thái Minh Trình – Bí thư chi Đoàn trường nói “Chúng tôi muốn các em học sinh có ý thức bảo vệ môi trường hơn nên đã nghĩ ra hoạt động làm tranh từ nghuyên liệu tự nhiên, vừa làm phong phú cho hoạt động ngoài giờ lên lớp, vừa có thể gây quỹ hỗ trợ cho các em học sinh nghèo của trường…” Các nguyên liệu dùng để làm tranh bao gồm vỏ trứng, xác dừa, cát, vỏ bắp,…đều trải qua các công đoạn sử lí kĩ lưỡng trước khi đưa vào tranh.

Ngoài ra còn một số sản phẩm thiết kế đầy sáng tạo khác:

Cầu đi bộ hoa sen – sản phẩm của nhóm sinh viên trường Đại học giao thông vận tải phân hiệu tại TP.Hồ Chí Minh

Dược phẩm chiết xuất từ cây Bạch Chỉ chống ung thư gan – nhóm học sinh và giáo viên từ trường THPT Lương Văn Can

 Máy sản xuất nước nóng và nước uống từ không khí – nhóm sinh viên trường Cao đẳng Công thương TP.HCM

Thiết bị soi tai PTN quang học DCSELAB đến từ nhóm sinh viên ĐHQG – Đại học Bách Khoa TP.HCM

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ
Số 1, Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
(028) 38 233 363 - (028) 38 230 780

© 2015 - 2024 Bản quyền thuộc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn